เทคนิคการจัดการความขัดแย้ง
ในหัวข้อนี้จะเป็นยุทธวิธีที่ใช้ในการจัดการความขัดแย้งเมื่อเกิดความขัดแย้งถึงขั้นที่ต้องดำเนินการแก้ไข
ซึ่งผู้บริหารสามารถนำไปใช้ในการดำเนินการบริหารจัดการความขัดแย้ง ด้วยวิธีต่างๆดังนี้
คือ
1. ตรงเข้าไปแก้ปัญหานั้นเลย (Problem
Solving) เป็น
ลักษณะการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มที่กำลังขัดแย้งกันอยู่
การตรงเข้าไปโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาไม่ใช่เป็นการเอาชนะหรือตัดสิน
ว่าใครถูกใครผิด วิธีนี้จะได้ผลถ้าความขัดแย้งนั้นมาจากการสื่อสารที่ไม่ถูกต้อง
แต่ถ้าเกิดจากทัศนคติ ความคิด หรือค่านิยมระหว่างบุคคล
การใช้วิธีนี้อาจจะไม่บรรลุผลสำเร็จ อาจจะต้องนำวิธีอื่นมาใช้แทน



5.
ทำให้เกิดความราบรื่นกลมกลืนกัน (Smoothing) วิธี
นี้หมายถึงความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับพนักงานที่มีระดับแตกต่างกัน
วิธีการคือต้องปรับระดับความแตกต่างให้น้อยลง โดยลดทิฐิ พยายามยกประเด็นความเหมือนกัน
พวกเดียวกันของทั้งสองฝ่ายมาเป็นประเด็น โดยยึดหลักสมานสามัคคี
ทั้งสองฝ่ายต้องมีใจต่อกัน
6. การลดข้อขัดแย้งโดยการประนีประนอมกัน (Compromise)
วิธีการนี้ต้องใช้คนกลาง หรือให้คู่กรณีส่งตัวแทนมาเจรจาต่อรองกัน
โดยทั้งคู่จะมีบางส่วนได้บางส่วนเสีย
7. ใช้กำลังหรือการบีบบังคับ (Forcing) วิธี
นี้ใช้วิธีสลายข้อขัดแย้งโดยฐานะของการมีอำนาจของผู้บังคับบัญชา โดยใช้ระเบียบ
กฎหมาย หรือคำสั่งให้คู่กรณียอม แต่อาจไม่ได้หมายถึงยอมรับหรือเห็นด้วย
การแก้วิธีนี้ใช้ได้ระยะสั้นเท่านั้น โดยมุ่งลดผลที่ตามมาไม่ได้ลดที่เหตุของปัญหา
8. เปลี่ยนโครงสร้างองค์การ (Altering
Structural Variable) ใช้
ในกรณีโครงสร้างขององค์การก่อให้เกิดความขัดแย้ง
ผู้บริหารต้องหันมามองความขัดแย้งเสียใหม่
เพื่อลดความขัดแย้งให้ดำเนินการจัดการเรื่องบุคลากรใหม่
ให้มีการรับฟังความติดเห็นข้อเสนอแนะของพนักงานก็จะลดความขัดแย้งได้ (จุฑา
เทียนไทย, 2547 : 274-277)
ที่มา:http://catadmin.cattelecom.com/km/blog/somphotm
https://sites.google.com/site/reconflict/thbthwn-wrrnkrrm/sastr-dan-tang
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น